การประเมินพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการเด็กอายุ ๓ – ๖ ปี
เป็นการประเมินพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาของเด็ก
โดยถือเป็นกระบวนการต่อตนเอง และเป็น ส่วนหนึ่งของกิจกรรมปกติที่จัดให้เด็ก
ในแต่ละวัน ผลที่ได้จากการสังเกตพัฒนาการเด็กต้องน ามาจัดท าสารนิทัศน์หรือจัดท
าข้อมูลหลักฐานหรือเอกสาร อย่างเป็นระบบ ด้วยการวบรวมผลงานสำหรับเด็กเป็นรายบุคคลที่สามารถบอกเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ว่าเด็กเกิดการเรียนรู้และมีความก้าวหน้าเพียงใด ทั้งนี้ ให้น
าข้อมูลผลการประเมินพัฒนาการเด็กมาพิจารณา ปรับปรุง วางแผล การจัดกิจกรรม
และส่งเสริมให้เด็กแต่ละคนได้รับการพัฒนาตามจุดหมายของหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง การ
ประเมินพัฒนาการควรยึดหลัก ดังนี้ ๑. วางแผนการประเมินพฒันาการอย่างเป็นระบบ ๒.
ประเมินพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน ๓. ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลอย่างสม่
าเสมอต่อเนื่องตลอดปี ๔. ประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงจากกิจกรรมประจ
าวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย ไม่ควรใช้ แบบทดสอบ ๕. สรุปผลการประเมิน
จัดท าข้อมูลและน าผลการประเมินไปใช้พัฒนาเด็ก ส
าหรับวิธีการประเมินที่เหมาะสมและควรใช้กับเด็กอายุ ๓ – ๖ ปี ได้แก่ การสังเกต
การบันทึกพฤติกรรม การสนทนากับเด็ก การสัมภาษณ์
การวิเคราะห์ข้อมูลจากผลงานเด็กที่เก็บอย่างมีระบบ
การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย
( เด็กอายุ ๓ – ๖ ปี )สำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
การจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเปูาหมายเฉพาะสามารถนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยไปปรับใช้ได้
ทั้งในส่วน ของโคตรสร้างหลักสูตร สาระการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์
และการประเมินพัฒนาการให้เหมาะสมกับสภาพ บริบท ความต้องการ และศักยภาพของเด็กแต่ละประเภทเพื่อพัฒนาให้เด็กมีคุณภาพตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์ที่หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยก าหนดโดยด าเนินการดังนี้ ๑. เปูาหมายคุณภาพเด็ก
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้ก าหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสาระ
การเรียนรู้ เป็นเปูาหมายและกรอบทิศทางเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ในการพัฒนาเด็ก
สถานศึกษาหรือผู้จัดการ ศึกษาสำหรับกลุ่มเปูาหมายเฉพาะ สามารถเลือกหรือปรับใช้
ตัวบ่งชี้และสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนาเด็ก เพื่อ น าไปท
าแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลแต่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ๒. การประเมินพัฒนาการ จะต้องคำนึงถึงปัจจัยความแตกต่างของเด็ก
อาทิ เด็กที่พิการอาจต้องมีการปรับ การประเมินพัฒนาการที่เอื้อต่อสภาพเด็ก
ทั้งวิธีการเครื่องมือที่ใช้ หรือกลุ่มเด็กที่มีจุดเน้นเฉพาะด้าน
การกำกับ
ติดตาม ประเมิน และรายงาน
การจัดสถานศึกษาปฐมวัยมีลักการสำคัญในการให้สังคม ชุมชน
มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและกระจาย อ านาจการศึกษาลงไปยังท้องถิ่นโดยตรง
โดยเฉพาะสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นผู้จัดการศึกษาใน ระดับนี้
ดังนั้น เพื่อให้ผลผลิตทางการศึกษาปฐมวัยมีคุณภาพตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์และสอดคล้องกับ
ความต้องการของชุมชนและสังคมจ าเป็นต้องมีระบบการก ากับ ติดตาม
ประเมินและรายงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ ทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบในการจัดการศึกษา
เห็นความก้าวหน้า ปัญหา อุปสรรค ตลอดจนการให้ความ ร่วมมือช่วยเหลือ ส่งเสริม
สนับสนุน การวางแผน และด
าเนินงานการจัดการศึกษาปฐมวัยให้มีคุณภาพอย่างแท้จริง การก ากับ ติดตาม
ประเมินและรายงานผลการจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหาร
การศึกษาและระบบการประกันคุณภาพที่ต้องด าเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อน าไปสู่การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน
การศึกษาปฐมวัย สร้างความมั่นใจให้ผู้เกี่ยวข้อง โดยต้องมีการด
าเนินการที่เป็นระบบเครือข่ายครอบคลุมทั้ง หน่วยงานภายในและภายนอกตั้งแต่ระดับชาติ
เขตพื้นที่ทุกระดับละทุกอาชีพ การก ากับดูแลประเมินผลต้องมีการ
รายงานผลจากทุกระดับให้ทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนทั่วไปทราบ เพื่อน
าข้อมูลจากรายงานผลมาจัดท าแผนพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น