การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
พระธรรมปิฎก
(ป.อ. ปยุตโต,2539: 2-4)กล่าวไว้ว่า
ทรัพยากรมนุษย์เป็นคำที่เกิดมาไม่นานนัก(เกิดในช่วง ค.ศ. 1965 - 1970 ) เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่เน้นเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ
และต่อมาขยายไปถึงพัฒนาสังคม เป็นการมองคนอย่างเป็นทุน เป็นเครื่องมือ
เป็นปัจจัยหรือองค์ประกอบที่จะใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
การพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นมนุษย์
กับการพัฒนามนุษย์ในฐานะที่เป็นทรัพยากรมนุษย์นี้มีความหมายต่อการศึกษา
เพราะการศึกษาเป็นกระบวนการในการพัฒนาคน
ทั้งในฐานะที่เป็นมนุษย์โดยตัวของมันเองและในฐานะที่เป็นทรัพยากร ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกัน
คือ การศึกษาเพื่อพัฒนาตัวมนุษย์นั้น
เป็นการศึกษาที่เรียกว่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน(การศึกษาระยะยาว)ส่วนการศึกษาที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์
คือเป็นการศึกษาที่สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของยุคสมัยนั้น(การศึกษาระยะสั่น) เช่น
เพื่อสนองความต้องการของสังคมในด้านกำลังคนในสาขางานและกิจการต่างๆ
พระธรรมปิฎก
(ประยุทธ์ ปยุตโต,2540 : 1 )กล่าวไว้ว่า
ชีวิตจะดีงามมีความสุข ประเทศชาติจะรุ่งเรืองมั่นคง
และสังคมจะร่มเย็นเกษมศานต์ดด้วยปัจจัยสำคัญที่สุดคือ การพัฒนาคน
ซึ่งจะทำให้คนเป็นคนดีมีความสุขและเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่คุณภาพ
การพัฒนาคนคือการศึกษา คนที่มีการศึกษาตลอดจนจบการศึึกษาแล้วเรียกว่า บัณฑิต คือ
คนดำเนินชีวิตด้วยปัญญาเป็นอยู่ด้วยความไม่ประมาท
การพัฒนา(Development) เป็นการฝึกอบรมคนให้มีความสามารถใหม่
เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ มุมมองใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถสร้างสรรค์งานได้ผลดียิ่งขึ้น
สรุปการศึกษาในฐานะเครื่องมือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มุ่งการจัดระบบประสบการณ์เรียนรู้
การดำเนินภายในเวลาที่จำกัด
เพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จและการเจริญเติบโตของงาน
การพัฒนามนุษย์ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และ
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3)
พ.ศ. 2553 มีเจตนารมณ์ที่ต้องการเน้นย้ำการจักการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบรูณ์
ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม
มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขการจัดการศึกษามี
3 รูปแบบ
การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
หลักสูตรการศึกษาระดับต่างๆ ต้องมีลักษณะหลากหลาย
ทั้งนี้ให้จัดตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะแก่วัยและศักยภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น