ทฤษฎีหลักสูตร

ทฤษฎีหลักสูตร
    ทฤษฎีต่างๆ เกิดจากข้อเท็จจริงซึ่งค้นพบได้จากการพิสูจน์และการใช้ข้อสรุปจากกฎที่ตั้งไว้จากการสังเกต แล้วนำมาสรุปไว้เป็นกฎและหลักการทฤษฎีเกี่ยวกับการสังเคราะห์และนำไปสู้การสร้างกฎที่ใช้ได้ทั่วไป มีความเป็นสากล(universal) สามารถพิสูจน์ทดลองได้และมีส่วนประกอบที่เหมือนกัน ทฤษฎีทำหน้าที่ อธิบาาย และให้ความหมายเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่มีระเบียบแบบแผน  นำไปสู้การคาดคะเนข้อมูลได้โดยอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ และนำไปสู้การยืนยันว่าทฤษฎีที่ตั้งขึ้นมีความถูกต้องและน่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
    Smith and others (1957) มีความเชื่อว่าทฤษฎีหลักสูตรจะช่วยสร้างและให้เหตุผลที่สนับสนุนทางการศึกษา เพื่อประกอบการเลือกและจัดหาเนื้อหาที่ต่างกันของผู้เรียน นักพัฒนาหลักสูตรจึงนำทฤษฎีหลักสูตรมาใช้โดยผสมผสานทฤษฎีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน กำหนดขึ้นเพื่อการนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตรจึงเป็นการพิจารณาความรู้เกี่ยวกับพัฒฯาการของมนุษย์ที่สามารถปรับใช้ในการวางแผนและพัฒนาหลักสูตรรวมถึงการจัดและแยกประเภทของเหตุการณ์ต่างๆ และโยงความสัมพันธ์กับเหตุการณ์
    Beauchamp (1981) ได้สรุปว่า ทฤษฎีเป็นข้อความที่ช่วยขยายขอบเขตความรู้ของมนุษย์ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เป็นเครื่องมือของมนุษย์ซึ่งใช้ในการทำนายและคาดการณ์สิ่งต่างๆ ที่ยังไม่เกิดขึ้นทำให้มนุษย์สามารถควบคุมปรากฎการณ์ หรือป้องกันแก้ไขเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษญชาติในที่สุดทฤษฎีหลักสูตร จึงเป็นการผสมผสานข้อความเพื่อให้ความหมายซึ่งนำไปปฏิบัติในโรงเรียน โดยการชี้ให้เห็น  ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบและชี้แนะให้เห็นวิธีการพัฒนา
    ทฤษฎีหลักสูตรเป็นคำอธิบายต่างๆ เกี่ยวกับการใช้หลักสูตร การสร้างหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร และการนำผลที่ได้รับจากการประเมินผลปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร (Kelly, 2009) โดยเน้นการบรรยายถึงสิ่งต่างๆ ที่แสดงความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันระหว่างจุดมุ่งหมายกัยเนื้อหาวิชา ระหว่างเนื้อหาวิชาและโครงสร้างหลักสูตรทั้งหมด ปรัชญาต่างๆที่มีอิทธิพลต่อการวางจุดมุ่งหมาย สภาพความเป็นจริงในสังคม และบทบาทของการศึกษาในสังคม (Gardner and others, 2000) โดยสภาพความเป็นจริงแล้วทฤษฎีกับการปฏิบัติมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดทฤษฎีจะอธิบายให้เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งการปฏิบัติจะดำเนินการอยู่ภายในขอบเขตของทฤษฎีที่กล่าวไว้ คือทฤษฎีจะเป็นสิ่งที่กำหนดแนวทางของการปฏิบัตินั้นเอง โดยเหตุนี้จึงเป็นของคู่กันและจะต้องไปด้วยกันในการสนับสนุนการปฏิบัติงานให้บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น